ช่องทางลงทะเบียนรับเงินเยียวยา รับเงินจากครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลล่าสุด

รัฐบาลเปิดให้นายจ้างลงทะเบียนรับเงินเยียวยาโครงการเยียวยานายจ้าง ปี 2567

ปลายปี 2567 นี้ รัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณเป็นโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาลเพื่อนายจ้าง 4 แสนกว่าราย โดยวัตถุประสงค์ของการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าของธุรกิจ SMEs หรือเจ้าของกิจการประเภทต่างๆได้มีเงินหมุนเวียนในการลงทุนหรือเจือจุนกิจการของนายจ้างได้มีค่าแรงในการจ้างแรงงานต่อไป   ซึ่งการแจกเงินเยียวยารอบใหม่นี้จะเปิดให้นายจ้างได้ลงทะเบียน ผ่านระบบออนไลน์ของของกระทรวงการคลัง การลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของนายจ้างมีรายละเอียด ดังนี้ 

  1. นายจ้างต้องเข้าร่วมโครงการเยียวยานายจ้างซึ่งได้รับการอุดหนุน และต้องเป็นนายจ้างที่อยู่ในภาคเอกชนที่มีระบบประกันสังคม  อีกทั้งต้องมีการจ้างงานลูกจ้างสัญชาติไทยไม่เกิน 200 คน 
  2. เงื่อนไขในการจ่ายเงินอุดหนุนหรือเยียวยา 
  • นายจ้างต้องมีการจ้างลูกน้องที่มีสัญชาติไทยไม่เกิน 200 คน จำนวน 3,000 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน
  • ต้องพิจารณาจากการส่งเงินสมทบเข้าประกันสังคมหรือไม่
  • ตลอดระยะเวลาเข้าร่วมโครงการนี้ต้องรักษาจำนวนลูกจ้างไม่ต่ำกว่า 95% หรือจำนวนเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5% ของจำนวนลูกจ้าง

รัฐบาลได้เปิดให้ผู้ที่ลงทะเบียนเยียวยาประกันสังคม มาตราไหน เพื่อลงทะเบียนรับ 5000 บาท ช่วยเหลือพี่น้องชาวไทย

ตั้งแต่ปลายปี 2567 รัฐบาลได้เปิดประชาชนได้เช็คสิทธิ์เยียวยาและทบทวนสิทธิ์ของแต่ละท่าน ว่าแต่ละท่านได้รับสิทธิ์เงินเยียวยามาตราไหน สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหรือพื้นที่สีแดง ซึ่งรัฐบาลเยียวยาล่าสุดในครั้งนี้ให้ลงทะเบียนเยียวยารอบ 3  เนื่องจากรัฐบาลเห็นว่ามีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกันมาก  โดยมีการจัดสรรผู้ที่ได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยากับประกันสังคมแต่ละมาตราขึ้น เพื่อจะแจกเงินเยียวยารอบใหม่จากการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคม   สำหรับผู้ที่ได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาในรอบแรกหรือรอบที่สอง ก็สามารถที่จะลงทะเบียนเยียวยารอบ 3 ได้อีก แต่ท่านต้องเช็คสิทธิ์เยียวยาของท่านก่อน เพื่อจะได้ไม่เสียสิทธิ์เพราะว่าบางท่านยังตกค้างจากการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาในรอบแรกและรอบที่สองเป็นจำนวนมาก 

ทำการเช็คสิทธิ์เยียวยา ตามสิทธิมาตรา 40 ของการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของโครงการช่วยเหลือจากรัฐบาล

โดยท่านเข้าไปที่เว็บไซต์ออนไลน์ของประกันสังคมที่ท่านได้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาไว้ที่เว็บไซต์ของประกันสังคม ตามด้วยกรอกเลขบัตรประชาชนของท่าน และกรอกรหัสผ่านให้ตรงกับภาพ แล้วกดค้นหา ระบบจะแจ้งให้ท่านทรบว่าท่านได้รับสิทธิหรือไม่ ซึ่งในการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาของมาตรา 40 รัฐบาลจะแจกเงินเยียวยารอบใหม่ให้สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนรับ 5000 บาท โดยจะดูคุณสมบัติของผู้ที่ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา คือ

  1. ต้องเป็นผู้ที่ประกันตนตามมาตรา 40 
  2. มีสัญชาติไทย
  3. ไม่เป็นข้าราชการหรือผู้รับบำนาญของกรมบัญชีกลาง
  4. เงื่อนไขอื่นๆของมาตรา 40 

โดยผู้ประกันตนตามมาตรา 40  รัฐบาลแจกเงินเยียวยารัฐบาลล่าสุดผ่านพร้อมเพย์ที่ผูกบัญชีกับเลขบัตรประชาชนแล้วเท่านั้น