พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขคืออะไร? พร้อมรายละเอียดโครงการในปี 65

พันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข คืออะไร? สามารถซื้อได้จากช่องทางไหน? 

อาจเป็นเพราะผลกระทบจากโควิด 19 ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการเก็บออมมากยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่การออมเป็นเงินสดผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น แต่ยังมีการออมในรูปแบบอื่น ๆ อีกด้วย หนึ่งในนั้นคือการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ สำหรับมือใหม่คงอยากรู้แล้วว่าการออมเงินด้วยวิธีนี้เป็นอย่างไร? และได้ผลประโยชน์มากน้อยแค่ไหน? พันธบัตรคืออะไร? นี่คือสิ่งแรกที่อยากรู้คำตอบ หากจะให้เข้าใจในเบื้องต้นก็คือการลงทุนรูปแบบหนึ่งที่ให้ผลประโยชน์ทั้งดอกเบี้ย เงินต้นและเงินปันผลเมื่อครบระยะเวลาที่ได้ตกลงซื้อ-ขายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลในโครงการนั้น ๆ 

ข่าวดี!! เร็ว ๆ นี้ ในช่วงต้นปี วันที่ 17-31 ม.ค. 2567 จะเปิดให้จำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขให้กับผู้ที่สนใจอยากซื้อ อยากลงทุนกับรัฐบาลในโอกาสพิเศษเช่นนี้ ผ่านตัวแทน ณ ศูนย์ให้บริการ ธนาคารที่เข้าร่วมโครงการและช่องทางออนไลน์ M- banking เช่น K+, Krungthai next, Scb easy และ Bualuang 

มีข้อมูลอะไรบ้างที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข 2024

ในแต่ละปีหรือช่วงเทศกาลพิเศษจะเป็นโอกาสดีสำหรับคนที่ต้องการออมเงินในรูปแบบใหม่ได้เป็นเจ้าของพันธบัตรออมทรัพย์กระทรวงการคลัง ซึ่งในปีนี้ก็ถึงคิวของการเปิดจำหน่ายและให้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์กันในช่วงเดือนแรกของปี ซึ่งแน่นอนว่าก่อนที่จะซื้อได้นั้นคุณจะต้องเข้าใจในรายละเอียดของพันธบัตรนั้น ๆ ก่อน ซึ่งก่อนเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข เราได้รวบรวมเอาข้อมูลบางส่วนที่คุณต้องรู้ไว้ให้แล้วถึงแม้ว่า ณ ตอนนี้จะยังไม่มีการกำหนดหรือชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ แต่ข้อมูลเหล่านี้คือสิ่งที่คุณต้องทราบในเบื้องต้น

  • ระยะเวลาในการคืนทุนหรือได้รับผลตอบแทนเมื่อซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ส่งความสุข ซึ่งโดยทั่วไปแล้วการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นอื่น ๆ จะกำหนดเวลาไว้ที่ 5 ปี 10 ปี 
  • วงเงินที่ได้กำหนดไว้สำหรับการลงทุนเพื่อซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขถึงแม้จะระบุแล้วว่ามูลค่ารวมของพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลจะอยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาทก็ตาม แต่จะซื้อได้คนละเท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับงบประมาณและการวางแผนทางการเงิน
  • เพราะเป็นการจำหน่ายผ่านช่องทางในระบบออนไลน์แอปธนาคาร ดังนั้นระยะเวลาในการจองและซื้อขายจะดำเนินการอย่างรวดเร็วก่อนหน้านี้เพียง 10 นาทีก็มีผู้ซื้อไปจนหมด ดังนั้นเมื่อระบบเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขคุณจะต้องรีบดำเนินการทันที 

 

สิ่งที่ต้องมีและจำเป็นต้องใช้สำหรับการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุข 2567

จากรายละเอียดโครงการคุณคงพอจะทราบแล้วว่าช่องทางในการจัดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลหลัก ๆ จะเน้น application ของธนาคารที่ร่วมโครงการ ดังนั้นแล้วสิ่งที่คุณต้องมีและสำคัญที่สุดเมื่อมีการเปิดจองพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขก็คือ Mobile banking application หากจะให้ง่ายที่สุดคุณมีเงินฝากอยู่กับธนาคารใด ก็ควรที่จะดาวน์โหลดและติดตั้งแอพของธนาคารนั้นลงในโทรศัพท์มือถือ ทั้งนี้จะง่ายต่อการดำเนินการต่าง ๆ ในขั้นตอนต่อไปของการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ที่ต้องใช้ควบคู่ไปกับบัญชีเงินฝาก ทั้งนี้ application ที่ใช้จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการใช้งานที่กำหนดไว้สำหรับพันธบัตรออมทรัพย์รัฐบาลในครั้งนั้น 

ข้อมูลข้างต้นคงช่วยให้คุณเข้าใจแล้วว่าพันธบัตรคืออะไร? และการลงทุนด้วยการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าอย่างไร? เพื่อไม่ให้พลาดทุกข่าวสารการอัพเดทที่จะมีในโอกาสต่อไปสำหรับใครที่สนใจพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นส่งความสุขเตรียมตัวให้พร้อมเพราะจะเปิดจำหน่ายผ่านช่องทางที่กำหนดอย่างแน่นอน หากมีความชัดเจนเมื่อไหร่จะแจ้งข้อมูลให้ทราบอีกครั้ง