พันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร? พร้อมแนะนำวิธีซื้อผ่านช่องทางจำหน่ายออนไลน์

พันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร? ทำไมจึงต้องมีทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้

การออมเงินในทุกวันนี้ไม่ได้กำหนดเพียงแค่การฝากเงินในธนาคารเท่านั้น การซื้อสลาก, การซื้อหุ้นหรือการลงทุนในรูปแบบ crypto ล้วนแล้วแต่เป็นการออมและการลงทุนทั้งสิ้นขึ้นอยู่กับความสนใจและเงื่อนไขที่ตอบโจทย์ความต้องการได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้พันธบัตรออมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งประเภทการออม การลงทุนที่ได้รับความนิยมอย่างมากซึ่งหลัก ๆ แล้วจะดำเนินการโดยรัฐบาลมีกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลและมีช่องทางจำหน่ายผ่านออนไลน์ Mobile Application ของธนาคารชั้นนำ

แต่ก่อนที่จะซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ ในปี 2567 อยากให้เข้าใจก่อนว่าเป็นการลงทุนหรือการออมในรูปแบบใด? ถ้าจะอธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือเป็นรูปแบบการออมในลักษณะตราสารหนี้โดยมีผู้ซื้อหรือคนธรรมดาอย่างเรา ๆ มีสถานะเป็นเจ้าหนี้และมีรัฐบาลเป็นลูกหนี้ พันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนจะอยู่ในรูปแบบดอกเบี้ยและเงินปันผลที่ได้จากลูกหนี้เมื่อครบกำหนดเวลา 

ควรเตรียมเงินเท่าไหร่? หากต้องการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ 2024

ในการกำหนดวงเงินซื้อพันธบัตรนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับประเภทของพันธบัตรที่ออกจำหน่ายในครั้งนั้น ๆ ด้วย ซึ่งที่ผ่านมากำหนดราคาขั้นต่ำอยู่ที่ 1000 บาท ต่อหน่วย ซึ่งสามารถลงทุนเพื่อซื้อพันธบัตรออมทรัพย์กี่หน่วยก็ได้ขึ้นอยู่กับงบประมาณ แต่สำหรับรุ่นล่าสุดที่คาดว่าจะเปิดให้จองและจำหน่ายในช่วงกลางเดือนมกราคม 2024 ที่มีชื่อว่า รุ่นส่งความสุขจากข้อมูลอัพเดทข่าวพันธบัตรรัฐบาลล่าสุดยังไม่มีการกำหนดราคาต่อหน่วย เพียงแค่กำหนดวงเงินซื้อ – ขายรวมมูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้หากชัดเจนแล้วว่าพันธบัตรรัฐบาลราคาเท่าไหร่? เราจะมาแจ้งรายละเอียดอีกครั้ง แต่มั่นใจได้เลยว่าการลงทุนในรูปแบบนี้มีความเสี่ยงน้อยกว่าการลงทุนในรูปแบบอื่น เพราะพันธบัตรออมทรัพย์ เงินต้นที่ใช้ในการลงทุนเท่าไหร่ ได้กลับมาเท่านั้นแน่นอนส่วนดอกเบี้ยคือผลกำไรที่เกิดขึ้น

รู้ก่อน มีสิทธิก่อน! ธนาคารใดบ้าง? ถูกกำหนดให้เป็นช่องทางจำหน่ายพันธบัตรออมทรัย์ 

จากที่ได้กล่าวไปในหัวข้อแรกแล้วว่าพันธบัตรออมทรัพย์จะถูกจำหน่ายหรือเปิดให้จองผ่านทางธนาคารในระบบออนไลน์แอปพลิเคชันเท่านั้นและหากคุณสนใจและต้องการซื้อพันธบัตรในรุ่นล่าสุดที่กระทวงการคลังจะเปิดจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้สามารถซื้อได้จาก

  • Bualuang M Banking ธ.กรุงเทพ
  • Krungthai next ธ. กรุงไทย
  • SCB easy ธ.ไทยพาณิชย์
  • K plus ธ.กสิกรไทย

ก่อนที่จะเข้าระบบ application เพื่อซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ คุณสามารถตรวจสอบพันธบัตรรัฐบาลราคาและวงเงินซื้อที่ต้องใช้โดยการคำนวณเบื้องต้นผ่าน https://www.pdmo.go.th/th/bond-calculate เพื่อที่จะได้เตรียมเงินสำรองให้ครบตามจำนวนที่ต้องใช้ ทั้งนี้ควรดูเงื่อนไขในการลงทุนซื้อทุกครั้งเพราะแต่ละรุ่นมีรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของการระบุถึงพันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนที่จะได้รับตามกำหนดระยะเวลาการถือครองในแต่ละรุ่น

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าคุณสามารถหาคำตอบได้แล้วว่าพันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร? และเป็นการออม / ลงทุนในรูปแบบไหน? และในการลงทุนย่อมจะมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น หากคุณมั่นใจและพร้อมรับความเสี่ยงนั้นไม่ควรพลาดที่จะซื้อรุ่นล่าสุด / 2567 ที่กำลังจะปล่อยในไม่กี่วัน อย่างน้อย ๆ ในการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งหลักประกันทางการเงินที่ช่วยให้คุณได้รับผลตอบแทนในอนาคตได้